Categories: Điện Thoại

Cách chụp ảnh mờ nhòe siêu “nghệ

Trong thế giới chụp hình, nhiếp ảnh rất nhiều người luôn cho rằng một tấm ảnh đẹp thì chủ thể phải rõ ràng, nằm ngay trọng tâm, chất lượng ảnh phải thật rõ nét. Đây là một quan điểm hoàn toàn đúng, vì rõ ràng nếu chụp một tấm ảnh chân dung mà người trong tấm hình không rõ nét hay bị nhòe thì chắc chắn tấm ảnh đó xem như thất bại. 

Tuy nhiên, nghệ thuật chụp ảnh cũng có thể phá cách với một số bức ảnh bị nhoè nhưng sẽ cực kỳ làm cuốn hút người xem. Điều quan trọng là chủ đích của người chụp, yếu tố sáng tạo, và một chút kỹ thuật chụp. Vậy kỹ thuật chụp ảnh mờ nhoè là gì? Mời các bạn cùng xem tiếp bài viết. 

Ảnh đẹp đòi hỏi rất nhiều về yếu tố sáng tạo

Để chụp được một tấm ảnh mờ nhoè thật ra khá đơn giản mà ai cũng có thể làm được nếu bạn có những ý tưởng sáng tạo. Các bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc máy ảnh có thể tự điều chỉnh thông số tốc độ hoặc một số dòng điện thoại chuyên chụp hình là được. Hãy cùng với chúng tôi xem qua một số cách để thực hiện nhé. 

Cách chụp ảnh mờ nhoè độc đáo

Ảnh chụp Panning là gì ?

Để tạo ra hiệu ứng panning, chúng ta cần có kỹ thuật lia máy. Như vậy, đối tượng được chụp dù đang chuyển động những vẫn phải nét, trong khi hậu cảnh đứng im lại thành mờ. Ở kỹ thuật này, người chụp phải lia máy theo chiều chuyển động của đối tượng nhằm đảo bảo giữ cho người đó luôn ở vị trí cố định trong khung hình. Với một thời gian phơi sáng đủ lâu để làm cho toàn bộ hậu cảnh có đối tượng đi qua trở nên mờ nhoè.

Nói theo cách dễ hiểu hơn, chúng tôi có ví dụ sau đây:  bạn ném một khúc xương cho chú chó, tất nhiên là chú chó sẽ chạy theo hướng khúc xương. Bạn hãy tập trung lia mắt nhìn theo chú chó lúc nó đang chuyển động, lúc đó trong mắt bạn sẽ thấy hình ảnh chú chó hoàn toàn rõ ràng, tuy nhiên cảnh vật xung quanh sẽ hơi mờ đi chứ ko còn rõ nét.

Thành quả của việc lia máy

Nhiều người chọn cách tạo ra sự tương phản cho tấm ảnh để gây sức cuốn và hấp dẫn cho người xem. Có rất nhiều ví dụ cho sự tương phản như: sáng và tối; màu lạnh và màu nóng, tĩnh và động; gần và xa; …

Kỹ thuật chụp lia máy sẽ tạo ra sự tương phản giữa tỉnh và động. Các bạn cũng cần áp dụng kỹ thuật phơi sáng nhưng ngược lại với việc chụp tốc độ chậm để tạo hiệu ứng chuyển động cho các chủ thể và giữ nguyên trạng thái các vật đứng yên, thì lại cố gắng làm đứng yên các vật chuyển động và làm mờ hậu cảnh phía sau để nhấn mạnh sự chuyển động.

Thay vì chụp với tốc độ nhanh để bắt được chuyển động, hậu cảnh vẫn nét. Các bạn có thể áp dụng kỹ thuật này để làm rõ nét được chủ thể đang chuyển động và kèm theo đó là hậu cảnh sẽ trở nên mờ đi, vì vậy chủ thể mà các bạn cần chụp cũng sẽ nổi bật hơn.

Rõ ràng, nhìn tấm hình chụp dưới đây ta có thể thấy, việc chụp tốc độ nhanh, bắt được chủ thể và giữ nét cho hậu cảnh phía với việc chụp tốc độ chậm, làm nổi bật lên chủ thể là 2 cách chụp hoàn toàn khác biệt. 

Chụp tốc độ cao, bắt được chủ thể và rõ nét hậu cảnh

Chụp tốc độ thấp, lấy nét chủ thể và làm mờ hậu cảnh

Smartphone có chụp được panning không?

Điều cần lưu ý đầu tiên là smartphone của các bạn cần phải có khả năng chụp với tốc độ chậm từ khoảng 1/200s đến 1/3s và tốt nhất là có thể điều chỉnh được tốc độ màn trập. Đa số những smartphone có camera tiên tiến hiện nay đều có chế độ tuỳ chỉnh Manual hay Pro, đều cho phép các bạn tuỳ chỉnh các thông số và trong đó có tốc độ màn trập. Hơn nữa, đã có những ứng dụng chuyên về phong cách chụp hình hay những hiệu ứng hỗ trợ bạn chụp phong cách “ trừu tượng”. 

Một tấm ảnh chụp panning từ smartphone

Một số lưu ý khi chụp bằng smartphone:

  • Bối cảnh: Các bạn nên lựa chọn những nơi thiếu ánh sáng một chút như lúc trời xầm tối, trời âm u hoặc lúc hoàng hôn, ánh sáng dịu, bóng râm để có một bức ảnh panning tuyệt vời nhất
  • Khi muốn chụp đối tượng đang chuyển động, có thể là người, là chiếc xe, con vật, v…v, hãy hướng camera đến đối tượng và bắt đầu lấy nét để lấy được cận cảnh đối tượng hơn.
  • Với những smartphone có thể tự chỉnh bằng tay thì sẽ dễ dàng hơn. Còn nếu không, hãy kiên nhẫn với chế độ auto nhé.

Kết

Bài viết trên là toàn bộ những chia sẻ về thông tin cũng như cách chụp ảnh mờ nhoè cực kỳ nghệ thuật trong thế giới nhiếp ảnh. Nếu các bạn chưa từng thử đến cách chụp panning này thì hãy lấy ngay chiếc smartphone của mình ra để chụp thử nhé! Chúc các bạn sẽ có nhiều tấm ảnh nghệ thuật đầu tay.

Xem thêm: Tất tần tật cách chụp ảnh mờ hậu cảnh bằng điện thoại

 

Recent Posts

Những app chỉnh thân hình thon gọn cực đẹp mà bạn không thể bỏ qua trong mùa hè này

Với các bạn nữ yêu thích chụp ảnh, ứng dụng chỉnh sửa ảnh là một…

2 years ago

Tìm hiểu cách chọn tai nghe thể thao chống nước

Ngày nay, các bộ môn thể thao đang được mọi người yêu thích bởi sự…

2 years ago

Cách ngăn ngừa đau tai khi đeo tai nghe hiệu quả nhất

Ngày nay, đa số mọi người sử dụng tai nghe để nghe nhạc, xem tivi…

2 years ago

Tất tần tật về tai nghe truyền âm qua thanh qua xương

Thuật ngữ tai nghe truyền âm thanh qua xương thường được nhắc đến ở các…

2 years ago

Cách tua nhanh video đơn giản trên điện thoại mà bạn nên biết

Việc sáng tạo video tua nhanh trên điện thoại hiện nay đã trở nên nhanh…

2 years ago

Khám phá 7 app chèn sticker vào ảnh hót hòn họt

Sticker luôn là một trong những yếu tố giúp bức ảnh của bạn trông thú…

2 years ago