Categories: Máy Tính

Các yếu tố tạo nên chiếc laptop chuyên chỉnh sửa ảnh

Laptop chuyên chỉnh sửa ảnh sẽ có đôi chút khác biệt với những dòng laptop phổ thông khác. Thông thường, người dùng có xu hướng chú ý nhiều hơn đến các thông số như loại chip, card đồ họa hay dung lượng RAM. Tuy nhiên, để phục cho công việc hiệu chỉnh hình ảnh, bạn sẽ cần quan tâm đến một số khía cạnh khác. Để tìm hiểu những khía cạnh đó là gì, hãy cùng theo dõi bài viết ngay sau đây.

Các yếu tố tạo nên chiếc laptop chuyên chỉnh sửa ảnh

Dung lượng RAM

RAM dung lượng lớn tạo nên không gian làm việc rộng rãi, thoải mái, cho phép laptop hoạt động đa nhiệm tốt mà ít gây ra sự trì trệ. Các nhiếp ảnh gia hoặc designer chuyên nghiệp phải thường xuyên chỉnh sửa ảnh trên nhiều cửa sổ cùng lúc, do đó dung lượng RAM đóng vai trò rất quan trọng đối với chiếc máy tính xách tay của họ.

4GB là mức dung lượng tối thiểu mà món linh kiện này cần đạt được. Nhưng trong đa số trường hợp, chúng tôi vẫn khuyến nghị những dòng laptop có RAM từ 8GB trở lên. Song song đó, bus RAM cũng là thành tố không thể bỏ qua. Một cách dễ hiểu, bus RAM càng lớn, máy chạy càng nhanh.

Dung lượng RAM đóng vai trò rất quan trọng đối với chiếc máy tính xách tay của các nhiếp ảnh gia và designer chuyên nghiệp

Ổ SSD

Để tiết kiệm ngân sách, nhiều khách hàng thường ưu tiên cho ổ HDD hơn là ổ SSD. Quả thực, ổ HDD có ưu điểm về giá thành lẫn khả năng lưu trữ. Nhưng ổ HDD lại có một nhược điểm tương đối lớn, đó là độ bền kém và tốc độ đọc ghi khá chậm.

Trước tình trạng này, ổ cứng SSD đã được cho ra đời để khắc phục các điểm yếu cố hữu của ổ HDD. Dòng ổ cứng này vừa có độ bền bỉ tốt, khó hư hỏng, vừa tăng tốc quá trình khởi động của hệ điều hành hoặc một số phần mềm chuyên dụng.

Ngày nay, việc tìm kiếm máy tính xách tay tích hợp ổ SSD đã không còn khó khăn, thậm chí, một vài thương hiệu đã tạo nên những sản phẩm có dung lượng SSD lên đến 1TB, chẳng hạn như Acer ConceptD 3 Ezel, ConceptD 7 Ezel,…

Ổ SSD vừa có độ bền bỉ tốt, khó hư hỏng, vừa tăng tốc quá trình khởi động của hệ điều hành hoặc một số phần mềm chuyên dụng

CPU

CPU luôn là món vũ khí tối thượng của mọi mẫu máy tính xách tay, đặc biệt là laptop chuyên chỉnh sửa ảnh. Dù là chip Intel Core i3, i7 hay i9, bạn hãy lưu ý đến thông số kỹ thuật của từng dòng chip, để cân nhắc xem chúng có phù hợp với nhu cầu thực tế của bản thân hay không. Vì nếu không thể khai thác hết hiệu năng của chip thì sẽ là một sự lãng phí không hề nhỏ.

Ngoài ra, hậu tố trên mã hiệu của chip cũng sẽ nói lên năng lực xử lý dữ liệu của chúng. Chip dòng H như 10750H, 10875H,…. sẽ mang đến hiệu suất vượt trội hơn rất nhiều so với chip dòng U hay dòng Y. 

Dù là chip Intel Core i3, i7 hay i9, bạn hãy lưu ý đến thông số kỹ thuật của từng dòng chip, để cân nhắc xem chúng có phù hợp với nhu cầu thực tế của bản thân hay không

Card đồ họa rời

Card đồ họa rời có thể hỗ trợ tốt cho việc tái tạo màu sắc, đồng thời, quá trình chỉnh sửa ảnh cũng sẽ diễn ra một cách hiệu quả nhờ vào số nhân CUDA có trên card. Các dòng card đồ họa hữu dụng nhất cho laptop chuyên chỉnh sửa ảnh phải kể đến nVIDIA GeForce và AMD Radeon.

Các dòng card đồ họa hữu dụng nhất cho laptop chuyên chỉnh sửa ảnh phải kể đến nVIDIA GeForce và AMD Radeon

Màn hình

Khi đề cập đến màn hình, người ta thường chủ yếu quan tâm đến các từ khóa như độ phân giải hay kích thước. Tuy nhiên, máy tính xách tay chuyên chỉnh sửa ảnh sẽ cần nhiều thứ hơn thế. Thay vì những yếu tố mang thiên hướng “marketing hóa”, bạn nên lưu tâm đến dải màu và độ sai lệch màu sắc (Delta E) trên màn hình laptop. 

Về cơ bản, dải màu rộng sẽ giúp thiết bị hiển thị được nhiều gam màu hơn, từ đó mang lại sự rực rỡ, nịnh mắt cho hình ảnh. Bên cạnh đó, chỉ số Delta E sẽ biểu hiện cho sự chênh lệch giữa màu trên màn hình so với màu gốc. Delta E càng thấp, màu sắc hiển thị càng chân thực và “đáng tin cậy”.

Dải màu và Delta E là những từ khóa quan trọng không kém độ phân giải, hoặc kích thước màn hình

Trên đây là những chia sẻ về các yếu tố tạo nên một chiếc laptop chuyên chỉnh sửa ảnh. Hy vọng rằng các kiến thức đã được đề cập sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích trong việc đánh giá, cũng như tìm mua laptop.

>>>Xem thêm: Hãy chọn một chiếc laptop chuyên chỉnh sửa ảnh thay cho laptop

>>>Xem thêm: Laptop chuyên chỉnh sửa ảnh Acer ConceptD 7 Ezel – Nơi khai sinh ra những kiệt tác nghệ thuật

>>> Xem thêm: Tìm mẫu laptop chuyên chỉnh sửa ảnh để khai thác tối đa tiềm năng các phần mềm đồ họa

>>> Xem thêm: Vì sao designer cần sở hữu laptop chuyên render?

Recent Posts

Những app chỉnh thân hình thon gọn cực đẹp mà bạn không thể bỏ qua trong mùa hè này

Với các bạn nữ yêu thích chụp ảnh, ứng dụng chỉnh sửa ảnh là một…

2 years ago

Tìm hiểu cách chọn tai nghe thể thao chống nước

Ngày nay, các bộ môn thể thao đang được mọi người yêu thích bởi sự…

2 years ago

Cách ngăn ngừa đau tai khi đeo tai nghe hiệu quả nhất

Ngày nay, đa số mọi người sử dụng tai nghe để nghe nhạc, xem tivi…

2 years ago

Tất tần tật về tai nghe truyền âm qua thanh qua xương

Thuật ngữ tai nghe truyền âm thanh qua xương thường được nhắc đến ở các…

2 years ago

Cách tua nhanh video đơn giản trên điện thoại mà bạn nên biết

Việc sáng tạo video tua nhanh trên điện thoại hiện nay đã trở nên nhanh…

2 years ago

Khám phá 7 app chèn sticker vào ảnh hót hòn họt

Sticker luôn là một trong những yếu tố giúp bức ảnh của bạn trông thú…

2 years ago