Categories: Điện Thoại

4 bước khắc phục điện thoại Android bị nhiễm vi-rút

Điện thoại Android thường bị nhiễm virus thông qua các ứng dụng có chứa quảng cáo, nó thường phát tán phần mềm gián điệp di động tinh vi cho phép tin tặc theo dõi mọi hành động của bạn. Vì vậy, nếu điện thoại của bạn mắc phải một trong năm dấu hiệu dưới đây, hãy thực hiện các bước này để loại bỏ nó.

Dấu hiệu điện thoại Android của bạn bị nhiễm phần mềm độc hại

Mặc dù điện thoại của bạn có thể hiển thị các triệu chứng rõ ràng về việc nhiễm vi-rút. Tuy nhiên, nếu các ứng dụng độc hại nằm im trên điện thoại mà không hiển thị rõ ràng điều gì làm bạn nghi ngờ, có khả năng sau một thời gian nó sẽ gây nguy hiểm và thiệt hại hơn bằng cách trừ phí trên thẻ ngân hàng hoặc tài khoản điện thoại với việc sử dụng dữ liệu cao bất thường. Điều đó nói lên rằng nhiều dạng phần mềm độc hại tinh vi hơn sẽ ít tạo ra các triệu chứng thấy ngay trong điện thoại bị nhiễm.

Điện thoại Android bị nhiễm vi-rút

Tuổi thọ pin giảm

Nếu bạn vô tình tải xuống một phần mềm có dính vi-rút thì có khả năng tuổi thọ pin điện thoại của bạn sẽ giảm nhanh hơn nhiều so với bình thường. Mặc dù có thể có nhiều nguyên nhân khác gây hao pin Android.

Chức năng điện thoại chậm hơn

Phần mềm độc hại liên tục gửi thông cho những kẻ xấu có thể làm giảm sức mạnh xử lý của thiết bị, dẫn đến hiệu suất chung của nó bị chậm lại.

Mức sử dụng dữ liệu cao hơn

Tương tự, điện thoại bị nhiễm vi- rút sẽ bị đánh cắp thông tin cũng như làm tăng cao việc sử dụng mạng dữ liệu di động (mạng 3G/4G). Vì vậy, hãy kiểm tra xem mức dữ liệu di động hàng tháng của bạn đang tiêu tốn như thế nào.

Thông báo đáng ngờ từ các ngân hàng và dịch vụ không xác định

Nếu phần mềm độc hại đánh cắp thông tin chi tiết tài khoản ngân hàng của bạn, nó sẽ thông báo cho bạn về các khoản phí hoặc thậm chí các tài khoản mới được mở dưới tên của bạn. Ngoài ra, các phần mềm độc hại SMS cũng có thể làm rò rỉ và tiết lộ trong các thông báo văn bản gửi cho bạn về các khoản phí mà bạn đã trả.

Quảng cáo pop-up

Lúc này bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều cửa sổ bật lên trong khi bạn duyệt web. Điện thoại của bạn có thể đã bị nhiễm phần mềm quảng cáo. Các quảng cáo pop-up có nghĩa là phần mềm độc hại đã tự cài đặt trong hệ điều hành và có một trình kích hoạt cho một cửa sổ bật lên. Ý tưởng là thu hút người dùng khi họ có khả năng nhấp vào quảng cáo hoặc ưu đãi, do đó tải xuống một phần mềm độc hại khác có khả năng gây thiệt hại lớn hơn cho thiết bị hoặc dữ liệu của bạn.

Chống lại việc nhiễm vi-rút ở điện thoại Android

4 bước khắc phục điện thoại bị nhiễm vi-rút

Gỡ cài đặt mọi ứng dụng đáng ngờ

Thỉnh thoảng, bạn nên rà soát lại toàn bộ ứng dụng điện thoại, có khi lại phát hiện ra một ứng dụng mà bạn không nhớ tải xuống khi nào thì chắc chắn bạn nên gỡ bỏ nó. Các ứng dụng khác, đặc biệt là các ứng dụng miễn phí từ các nhà phát triển nhỏ có thể chứa phần mềm quảng cáo. Vì vậy, để an toàn, nếu bạn thấy các ứng dụng bạn không cần, hãy gỡ cài đặt chúng.

Có 2 cách để gỡ cài đặt ứng dụng:

Cách 1: Bạn vào Cài đặt> Cài Đặt Khác> Trình quản lý ứng dụng, sau đó nhấp vào ứng dụng được đề cập> Gỡ cài đặt. Thao tác này sẽ hiển thị màn hình chuyên dụng với chức năng gỡ cài đặt, có thể đủ để loại bỏ phần mềm độc hại.

Gỡ cài đặt – Cách 1

Xác nhận gỡ cài đặt – Cách 1

Cách 2: Tại màn hình chính, bạn nhấn giữ ứng dụng đến khi nào các ứng dụng dịch chuyển nhẹ tại vị trí đồng thời xuất hiện dấu x bên trái biểu tượng ứng dụng. Sau đó, bấm dấu x, hệ thống sẽ hiện popup thông báo “Ứng dụng và dữ liệu liên quan sẽ bị xóa”, cuối cùng bạn bấm OK.

Gỡ cài đặt – Cách 2

Xác nhận gỡ cài đặt – Cách 2

Chạy quét chống vi-rút

Phương tiện xác nhận phần mềm độc hại nhất định trên thiết bị là chạy quét chống vi-rút. Phần mềm diệt virus di động có thể tự động quét các bản tải xuống và cảnh báo về các ứng dụng có thể rò rỉ thông tin cá nhân, cho phép quảng cáo bật lên trên thiết bị của bạn hoặc làm cạn kiệt pin điện thoại của bạn.

Điện thoại vivo tính năng Play Protect, có khả năng phát hiện app bạn định cài đặt có an toàn hay không, nếu không an toàn sẽ hiện ra cảnh báo ứng dụng độc hại.
Trường hợp máy bạn đã bị hack do dính vi rút, bạn có thể thực hiện cách sau: Vào i Manager > Quét vi-rút để loại bỏ vi rút.

Quét vi-rút trong i Manager

Ngoài ra, các nhà cung cấp phần mềm bảo mật lớn như Kaspersky, Avast, Norton và AVG cũng có các ứng dụng Android, một số trong số đó tốn phí, nhưng tất cả đều có cung cấp tùy chọn miễn phí. Ngoài ra còn có các nhà cung cấp chỉ dành cho thiết bị di động, như Lookout Security. Dù bạn làm gì, đừng chỉ tải xuống một số ứng dụng bảo mật ngẫu nhiên từ Google Play, nhiều ứng dụng trong số này không làm gì cả và một số thậm chí có thể tạo ra các vấn đề bảo mật.

Mở ứng dụng chống vi-rút của bạn và chọn quét, sau đó đánh dấu các ứng dụng chính xác đang đe dọa thiết bị của bạn. Bạn có thể xóa phần mềm độc hại trực tiếp khỏi ứng dụng hoặc bạn có thể cần gỡ cài đặt thủ công. Nếu lần quét đầu tiên không tìm thấy gì, bạn có thể muốn tải xuống ứng dụng chống vi-rút thứ hai, vì có thể mỗi ứng dụng chỉ quét mỗi loại vi-rút riêng biệt.

Khôi phục cài đặt gốc

Khôi phục cài đặt gốc – Vào mục cài đặt khác

Xóa sạch mọi dữ liệu

Nếu việc gỡ cài đặt các ứng dụng đáng ngờ không ngăn điện thoại của bạn tự động bật lên các tin nhắn gây phiền nhiễu, bạn có thể cần phải thực hiện khôi phục cài đặt gốc, điều này sẽ xóa tất cả dữ liệu của bạn. Trước khi thực hiện, bạn cần sao lưu ảnh và dữ liệu cần thiết cũng như mọi tin nhắn bạn muốn, sau đó đi tới Cài đặt> Cài đặt khác> Sao lưu và đặt lại> Xóa sạch mọi dữ liệu>Định dạng bộ nhớ điện thoại>Xóa ngay.

Ngăn chặn phần mềm độc hại được cài đặt lại

Khi điện thoại của bạn không có phần mềm độc hại, bạn nên cảnh giác với những gì bạn tải xuống và nơi bạn tải xuống. Chỉ tải xuống các ứng dụng từ Google Play hoặc các nguồn đáng tin cậy khác và chỉ tải xuống các ứng dụng bạn thực sự cần và biết là an toàn.

Và ngay cả khi điện thoại của bạn không có phần mềm độc hại, hãy nhớ rằng có những cách khác mà điện thoại của bạn có thể bị hack. Chính vì vậy, cần phải hết sức thận trọng trong việc sử dụng điện thoại di động.

Vivo S1 với cảm biến vân tay dưới màn hình đảm nhận chức năng bảo mật 

Recent Posts

Những app chỉnh thân hình thon gọn cực đẹp mà bạn không thể bỏ qua trong mùa hè này

Với các bạn nữ yêu thích chụp ảnh, ứng dụng chỉnh sửa ảnh là một…

2 years ago

Tìm hiểu cách chọn tai nghe thể thao chống nước

Ngày nay, các bộ môn thể thao đang được mọi người yêu thích bởi sự…

2 years ago

Cách ngăn ngừa đau tai khi đeo tai nghe hiệu quả nhất

Ngày nay, đa số mọi người sử dụng tai nghe để nghe nhạc, xem tivi…

2 years ago

Tất tần tật về tai nghe truyền âm qua thanh qua xương

Thuật ngữ tai nghe truyền âm thanh qua xương thường được nhắc đến ở các…

2 years ago

Cách tua nhanh video đơn giản trên điện thoại mà bạn nên biết

Việc sáng tạo video tua nhanh trên điện thoại hiện nay đã trở nên nhanh…

2 years ago

Khám phá 7 app chèn sticker vào ảnh hót hòn họt

Sticker luôn là một trong những yếu tố giúp bức ảnh của bạn trông thú…

2 years ago