Categories: Máy Tính

Chọn RAM 8G hay 16G cho các laptop văn phòng mỏng nhẹ?

Lựa chọn một chiếc laptop văn phòng mỏng nhẹ đã khó, nay lại phải đau đầu suy nghĩ xem nên chọn RAM 8G hay 16G, ngoài ra còn một số ý kiến cho rằng chọn 8G sau đó lắp thêm 1 thanh 8G nữa để nâng dung lượng lên 16GB. Vậy như thế nào mới thực sự hợp lý, bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc trên cũng như cung cấp kiến thức về RAM đến bạn đọc.

RAM và dung lượng RAM?

RAM là từ viết tắt của Random Access Memory. Là một trong nhưng phần cứng quan trọng trong máy. Vai trò của RAM như một bộ nhớ tạm giúp lưu trữ thông tin và là tiền đề để CPU truy xuất dữ liệu và xử lý. Một lưu ý khác về RAM là thiết bị phần cứng này không có chức năng lưu trữ dữ liệu, chính vì vậy, nếu máy đột nhiên mất điện, tất cả các dữ liệu trên RAM sẽ bị xóa.

RAM là phần cứng quan trọng giúp lưu trữ  dữ liệu cho CPU trích xuất

Về nguyên lý hoạt động, khi mở máy sử dụng, dữ liệu từ các phần mềm trên máy sẽ truyền từ ổ cứng sang RAM, lúc này, CPU có nhiệm vụ truy xuất và lấy dữ liệu từ RAM để trả lại kết quả cho các thao tác của người dùng.

Về dung lượng RAM, như đã đề cập trước đó, RAM đóng vai trò như một vật chứa cho các dữ liệu cần tải khi máy tính hoạt động. Theo lý thuyết cơ bản, nếu bình chứa này càng lớn thì khả năng xử lý đa tác vụ càng nhanh và ngược lại. Tuy nhiên, để máy tính xử lý nhanh lại liên quan đến nhiều yếu tố khác chứ không chỉ mỗi dung lượng RAM lớn. Cụ thể đó là hệ điều hành trang bị cho máy, nếu phần này được tối ưu, laptop sẽ không cần yêu cầu cao về dung lượng RAM.

Giữa nhiều yếu tố tác động, vậy chọn dung lượng RAM bao nhiều là phù hợp? Cùng đọc tiếp để làm rõ vấn đề này nhé!

Đặc điểm của một chiếc máy tính xách tay văn vòng mỏng nhẹ

Các chiếc laptop văn phòng mỏng nhẹ thường được ưu tiên về mặt thiết kế kiểu dáng và tối ưu chi phí cho người dùng. Yêu cầu về công năng sử dụng ở mức trung bình trong tất cả các dòng laptop hiện nay. Thế nhưng, nếu bạn đang làm việc trong ngành thiết kế đồ họa, biên tập video… Một chiếc laptop có công năng khủng là tiêu chí cơ bản để làm việc tốt trong mỗi trường này. 

Chọn RAM phù hợp với các đặc điểm của một laptop công sở

Nhìn chung, việc chọn lựa công năng còn phụ thuộc nhiều vào nhu cầu sử dụng vì nhiều ngành nghề khác nhau sẽ có những tiêu chuẩn chọn laptop khác nhau, và từ đó cũng quyết định xem nên chọn dung lượng RAM bao nhiêu là đủ. 

Vấn đề chọn RAM cho các laptop văn phòng

Mỗi ngành nghề khác nhau sẽ có những tiêu chí chọn RAM cho laptop khác nhau. Thế nhưng, đa phần một chiếc máy tính xách tay văn phòng sẽ đảm bảo những nhu cầu cơ bản như:

  • Mở nhiều tab làm việc cùng lúc
  • Mang vác nhiều nơi (trọng lượng nhẹ, thiết kế gọn)
  • Giải trí cơ bản (nghe nhạc, xem phim)
  • Sử dụng các phần mềm Office, Notion, Zalo, Skype…

Với những nhu cầu cơ bản trên, một laptop có dung lượng RAM 4GB là có thể đáp ứng. Tuy nhiên bạn nên chọn dung lượng 8GB để sử dụng thoải mái hơn. Mức dung lượng này cũng được khuyên dùng ở các laptop văn phòng hiện nay để xử lý nhiều phần mềm khác nhau cùng lúc một cách mượt mà không bị chậm, giật máy.

Nâng cấp thêm thanh RAM có phù hợp hay không?

Hiểu được sự băn khoăn trong lúc chọn lựa dung lượng RAM và nhu cầu sử dụng có thể thay đổi theo thời gian của người dùng, các laptop hiện nay luôn được trang bị với 2 khe lắp thanh RAM. Đối với máy mới, thông thường nhà sản xuất sẽ lắp sẵn 1 RAM trước và để trống thanh còn lại. Người dùng có thể nâng cấp thêm 1 thanh nếu cần xử lý các thao tác nặng trên máy.

Thuận tiện nâng cấp thêm dung lượng RAM với khe cắm dự phòng

Điều này hoàn toàn phù hợp nếu bạn có nhu cầu nâng cấp RAM cho máy, tuy nhiên lưu ý chọn thanh RAM có dung lượng bằng với thanh có sẵn trong máy nhé.

Tổng kết

Công việc văn phòng đa dạng nhiều lĩnh vực khác nhau từ những ngành cơ bản đến các ngành nâng cao như: IT, đồ họa… Chọn RAM cho laptop ngày nay trở nên dễ dàng hơn khi bạn có thêm giải pháp nâng cấp với khe cắm dự phòng. Vì vậy bạn cứ an tâm chọn lựa một mẫu laptop văn phòng mỏng nhẹ phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng trước mắt và khả năng tài chính của mình nhé.

Recent Posts

Những app chỉnh thân hình thon gọn cực đẹp mà bạn không thể bỏ qua trong mùa hè này

Với các bạn nữ yêu thích chụp ảnh, ứng dụng chỉnh sửa ảnh là một…

2 years ago

Tìm hiểu cách chọn tai nghe thể thao chống nước

Ngày nay, các bộ môn thể thao đang được mọi người yêu thích bởi sự…

2 years ago

Cách ngăn ngừa đau tai khi đeo tai nghe hiệu quả nhất

Ngày nay, đa số mọi người sử dụng tai nghe để nghe nhạc, xem tivi…

2 years ago

Tất tần tật về tai nghe truyền âm qua thanh qua xương

Thuật ngữ tai nghe truyền âm thanh qua xương thường được nhắc đến ở các…

2 years ago

Cách tua nhanh video đơn giản trên điện thoại mà bạn nên biết

Việc sáng tạo video tua nhanh trên điện thoại hiện nay đã trở nên nhanh…

2 years ago

Khám phá 7 app chèn sticker vào ảnh hót hòn họt

Sticker luôn là một trong những yếu tố giúp bức ảnh của bạn trông thú…

2 years ago